Thời đại của Hologram và công nghệ Holographic

Cụm từ Hologram đã xuất hiện vài năm trước đây, và sau đó trở thành một “hiện tượng” trên các sân khấu biểu diễn lớn của thế giới. Người ta ngạc nhiên và ngỡ ngàng trước cái gọi lại công nghệ Holographic, kỹ thuật sử dụng để tạo ảnh ảo 3D Hologram.

Hologram về cơ bản là các bản ghi ảnh được chế tạo với hai bộ sóng ánh sáng kết hợp. Một bộ sóng phản xạ lên phim hình ảnh của vật thể, còn bộ sóng kia đi tới phim mà không phản xạ, hoặc truyền qua vật thể. Khi hai bộ sóng laser cuối cùng gặp nhau trên mặt phẳng phim, chúng tạo ra hình ảnh giao thoa (vân) được ghi lại dưới dạng ảnh ba chiều. Nói một cách đơn giản, kỹ thuật Holographic sử dụng laser chiếu vào một vật thể và ghi nhận trực tiếp tia phản xạ trên phim, sau rọi phim bằng tia laser ta có được ảnh ảo ba chiều của vật thể đó.

Những ứng dụng của công nghệ này tiếp tục xuất hiện sau đó với những thiết kế đơn giản hơn thu hút sự chú ý của dư luận đặc biệt những ai đang quan tâm đến nền công nghiệp quảng cáo 3D. Nhiều mẫu quảng cáo cho phép tái hiện hình ảnh vật thể ảo trong không gian ba chiều được thiết kế ở mức độ đơn giản bằng thủ công cho đến những dàn dựng phức tạp cần sự hỗ trợ của máy móc hiện đại ra đời với sức sáng tạo tuyệt vời:

Có lẽ các nhà Marketer đầy tham vọng không còn hài lòng với những thiết kế trên giao diện 2D, hoặc đơn giản họ muốn nâng cao hơn nữa những trải nghiệm của người dùng. Một cách hấp dẫn nhất, lôi cuốn nhất và mới mẻ nhất. Thời đại của Hologram đã đến, thời đại để chúng ta trải nghiệm những công nghệ 3D đỉnh cao.

Quay ngược thời gian trở về những thập thập kỉ trước đây, khi bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989 đánh dấu thời khắc lịch sử thế giới thay đổi. Tiếp đến sự xuất hiện của máy tính và thời đại mạng toàn cầu, nhân tố thứ hai mà Thomas L. Friedman đã nhắc đến trong 10 nhân tố làm phẳng thể giới. Rồi khi chiếc máy tính được thu gọn thành một thiết bị tiện lợi trong lòng bàn tay cùng các cuộc cách mạng mạnh mẽ của laptop, tablet & smartphone. Chúng ta biết rằng mình có thể tiếp cận với những chuyển biến và thay đổi của thế giới một cách dễ dàng như thế nào.

Và cho đến lúc người ta phát triển một cách sáng tạo “phương pháp toàn cảnh”- thành quả giúp tên tuổi của nhà vật lý người Anh gốc Hungary, Dennis Gabor được ghi nhận trên bảng thành tích Nobel vinh dự, thành công nghệ Holographic được ứng dụng rộng rãi trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang, thuyết trình, quảng cáo…. chúng ta lại một lần nữa trầm trồ trước khả năng sáng tạo tuyệt vời của con người, với một cách tiếp cận mới lôi cuốn và đầy hấp dẫn. Phát minh này cùng với sự phát triển của laser là nền tảng cho công nghệ hiện đại Holographic – ứng dụng vượt qua ngưỡng giới hạn của không gian 2D phía sau chiếc màn hình. Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trong một phòng kín ở tọa độ bất kì nào đó, nhưng đồng thời bạn có thể đang đặt chân trên bề mặt tựa sao hỏa và được hiện diện trên một sân khấu trước hàng ngàn khán giả. Mọi thứ hoàn toàn có thể. Alex Kipman – người đứng đằng sau dự án kính thực tại ảo HoloLens ấn tượng của Microsoft, đã tái hiện những phác họa về phương thức toàn cảnh không gian ba chiều trên sân khấu Ted Talk hồi tháng 2 vừa rồi. Hơn thế, chúng ta sẽ còn được tiếp cận và tương tác thực sự cùng chuyển động của ảnh ảo 3D với VR (Virtual Reality), AR(Augmented Reality)… Tuy nhiên đó lại là một câu chuyện khác.

BẠN ĐÃ SẴN SÀNG?
Sự phổ biến của công nghệ Holographic chắc chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhấm nháp tách café buổi sáng trong khi cập nhật bản tin điện tử từ VietGuys có lẽ sẽ có nhiều ý tưởng đã xuất hiện trong đầu các nhà Marketer đầy sáng tạo. Nếu vẫn còn cân nhắc, hãy tiếp tục với một ngụm café và phiêu theo những ý tưởng đầy hứa hẹn. Tôi cam đoan với bạn rằng, điều đó chắc chắn sẽ rất tuyệt – cứ giữ lấy những ý tưởng dù là nhỏ nhất, cứ để cho mối bận tâm này một ngày nào đó sẽ trở thành những sáng tạo thú vị nhất, nhớ là đừng để quên quá lâu bạn nhé. Vì đằng sau câu chuyện rất dài này là sẽ những bước chuyển mình thần tốc, hãy nhanh chóng bắt kịp xu hướng để không để bị bỏ lại ở khoảng cách quá xa. Còn nếu thật trùng hợp khi những gì chúng tôi đang nghĩ cũng chính là những ấp ủ bấy lâu của bạn, đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi. Tạm biệt và hẹn gặp lại một ngày không xa, nơi giao điểm tuyệt vời của những ý tưởng không có giới hạn.

Theo VIETGUYS J.S.C.